14
Apr
09

How to make Wh-questions (step1-2-3)

Make questions from the sentences by using the question words in the brackets.Example:
The class plays football.  (what)
_______________________
Answer:
The class plays football.  (what)
What does the class play?
 
1. John is writing a letter.  (what)
2. She walks home from school.  (who)
3. The children are sitting in the garden.  (where)
4. Peter runs with his dog on Sundays.  (when)
5. My rabbit has a cage in the garden.  (what)
6. They go to work by bus.  (how)
7. David likes cats because they are nice.  (why)
8. Jenny isn’t sleeping late today.  (who)
9. We are going to the cinema.  (where)
10. I’m leaving now.  (when)

วันนี้อาจารย์จะขอมาอธิบายวิธีการทำโจทย์ที่ให้ตั้งคำถามจากประโยคที่ให้มา เพราะดูเหมือนว่ามีหลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ (แต่อาจารย์ว่าคนที่อ่านบล็อคนี้น่าจะทราบกันหมดแล้ว กลุ่มเป้าหมายตัวจริงของอาจารย์จะมาอ่านไหมน้อ?) เอาเหอะ ในเมื่อออกจากบ้านก็ไม่ได้ เลยต้องใช้วิธีนี้ค่ะ

ก่อนอื่น หยิบกระดาษกับปากกามาแล้วลองทำแบบฝึกหัดด้านบนก่อนเลย

คลิกข้างล่างเพื่ออ่านต่อค่ะ

 

โอเค อาจารย์จะมาแสดงวิธีทำตามสไตล์ของอาจารย์ แบบ step-by-step (เหมือนเข้าไปนั่งอยู่ในหัวของอาจารย์) ให้ดูกันเลย

 

1. อ่านคำสั่งให้เข้าใจก่อนค่ะ สำคัญมากค่ะที่จะต้องศึกษาวิธีการทำก่อน ยิ่งถ้ามีตัวอย่างมาให้ ยิ่งเยี่ยมไปเลย เพราะมันจะบอกใบ้ได้เยอะมาก

อย่างในแบบฝึกหัดนี้ บอกให้สร้างประโยคคำถามจากประโยคที่ให้มา โดยใช้ question word ในวงเล็บ ตัวอย่างก็ชัดเจนว่า เราจะต้องทำประโยคคำถามของคำตอบที่เค้าให้มา

 

2. พอเห็นโจทย์  John is writing a letter.  (what)  เราต้องถามตัวเองว่าเราจะตั้งคำถามถึงอะไรในประโยค เช่น ถามถึงคน สิ่งของ สถานที่ เวลา หรือ เหตุผล

เราก็จะเห็นว่า คำบังคับคือ what ซึ่งแปลว่า “อะไร” เป็นคำที่ใช้ถามถึงสิ่งของ งั้นไหนบอกซิว่า สิ่งของที่ปรากฎในประโยคคืออะไร (ในประโยคพูดถึงสิ่งของอยู่อันเดียวอ่ะ)

ใช่แล้วค่ะ คำตอบคือ a letter นั่นเอง เพราะฉะนั้น ขีดเส้นใต้คำว่า a letter ไว้ เพราะมันคือส่วนที่เราจะถาม ถ้าใครรู้ความหมายของประโยคก็จะง่ายขึ้นค่ะ “จอห์นกำลังเขียนจดหมาย” เราก็น่าจะถามคำถามว่า “จอห์นกำลังเขียนอะไร”

ในโจทย์บางข้อ อาจมีจุดที่จะถามได้หลายอย่าง หรือถามได้หลายแบบ ก็ไม่เป็นไรค่ะ ตามแต่ความชอบเลย ขอให้โครงสร้างแกรมม่าถูกเป็นพอ

 

3. เมื่อทราบแล้วว่าจะถามตรงจุดไหน ก็ถึงเวลางัดวิทยายุทธการทำ Subject question/Object question มาใช้กันแล้ว

     โจทย์  John is writing a letter.  (what)

เราจะต้องดูว่า a letter เนี่ยมันทำหน้าที่อะไรของประโยค เช่น เป็นประธาน กริยา กรรม หรืออื่น ๆ (บางคนเตรียมส่ายหัวยอมแพ้ แต่ช้าก่อน มันไม่ยากอย่างที่คิดหรอกค่ะ เราพอจะเดาได้จากตำแหน่งของมัน

เช่น ถ้าอยู่หน้าประโยค (John) ก็น่าจะเป็นประธาน  

ถ้าอยู่กลางประโยค แล้วแอบเห็นคำกริยาที่รู้จัก (is writing) หรืออะไรที่ลงท้ายด้วย -s/-ing/-ed น่าจะเดาว่าเป็นกริยานะ 

ส่วนสิ่งที่ตามหลังกริยา (a letter) อยู่ท้าย ๆ ประโยค ก็อาจเป็นกรรม หรือคำแสดงเวลา หรือสถานที่ <มักจะมาพร้อมกับคำบุพบท in, on, at, under…>)

งงหรือเปล่าคะ แต่เอาง่าย ๆ คือ บอกให้ได้ว่ามันเป็นประธานหรือกรรมของประโยคก็พอ (แล้วอธิบายซะยาวทำไมกันเนี่ย)

สรุป a letter เป็นกรรมของประโยค ฟันธง!

จากนั้นเราจะตัดสินได้ว่า what ซึ่งจะต้องเอาเข้าไปแทน a letter นี้ จะต้องทำหน้าที่เป็นกรรมของประโยคค่ะ (เริ่มเข้าเค้ารึยัง)

 

4. จากวิชาที่เราร่ำเรียนกันมา เวลาที่ question word ทำหน้าที่เป็นประธานของประโยคคำถาม เราจะเรียกว่า Subject Question   และเวลาที่ question word ทำหน้าที่เป็นกรรมของประโยค เราจะเรียกว่า Object Question ใช่ไหมคะ

ดังนั้นในโจทย์ข้อนี้ เราจึงจะต้องทำเป็น…..แอ่น แอน แอ๊น…. Object Question ไงคะ 

โครงสร้างของ Object Question คือ   Question word + Auxilary (เช่น do/does/did) + ประธาน + กริยา?

แล้วเรายังรู้มาว่า ถ้าประโยคไหนมี is/am/are/was/were แล้ว เราไม่จำเป็นต้องใส่ do/does/did เข้าไปเพิ่ม (ใครจะไม่ได้กลับไปอ่านเรื่องนี้อีกรอบด่วน)

เราก็จะได้ว่า What is John writing? เรียงตามโครงสร้างเลยค่ะ

 

5. สุดท้ายเช็คความเรียบร้อย

– อย่าลืมเอาส่วนที่เป็นคำตอบออกจากประโยค   What is John writing a letter?

Tense ถูกต้องตามโจทย์หรือเปล่า เช่น สมมติโจทย์ คือ Helen eats an apple. (what) —–> ถ้าตอบว่า What did Helen eat?  ผิดค่ะ เพราะเราไปเปลี่ยน Tense ให้เค้าไม่ได้ เนื่องจาก Tense เปลี่ยน ความหมายก็จะเปลี่ยนด้วย ที่ถูกต้องคือ What does Helen eat? เพราะโจทย์เป็น Present Simple ค่ะ

ตำแหน่งของส่วนต่าง ๆ ในประโยคถูกต้องหรือยัง  Auxilary อยู่หน้าประธานหรือเปล่า

หากเราใส่ do/does/did ลงไปในประโยค Object Question อย่าลืมที่จะตัด -s หรือเปลี่ยนคำกริยากลับเป็นช่องที่ 1 เช่น  When does Tim wakes up?,  Why did you went go there?

– ท้ายสุด อย่าลืม เครื่องหมาย Question mark ค่ะ เป็นอันเสร็จพิธี

 

เฉลย

1. John is writing a letter.
What is John writing?
2. She walks home from school.
Who walks home from school?
3. The children are sitting in the garden.
Where are the children sitting?
4. Peter runs with his dog on Sundays.
When does Peter run with his dog?
5. My rabbit has a cage in the garden.
What does your rabbit have in the garden?
6. They go to work by bus.
How do they go to work?
7. David likes cats because they are nice.
Why does David like cats?
8. Jenny isn’t sleeping late today.
Who isn’t sleeping late today?
9. We are going to the cinema.
Where are we going?
10. I’m leaving now.
When are you leaving?

 

แบบฝึกหัดเพิ่มเติม

ชุดที่ 1

ชุดที่ 2

 

อาจารย์อิน

ขอขอบคุณ http://www.englisch-hilfen.de/en/exercises_list/fragen.htm 

16 Responses to “How to make Wh-questions (step1-2-3)”


  1. 1 "lazy student"
    April 15, 2009 at 4:20 am

    จ๊ะเอ๋ มาอีกแล้วค่ะ ^o^
    เล่นคอม(เกือบ)ทุกวันเลยค่ะ บางทีก็ไม่มีอะไรเข้า 55
    ก็เลยมาบล๊อกอ.ดีกว่า ฮี่ๆ บางทีเข้ามาก็ได้ความรู้ดีค่ะ
    (ส่วนมากหน้าที่เป็นความรู้จะไม่ค่อยอ่านนะคะ lol :D)
    เพราะอังกฤษก็เป็นวิชาที่ออกจะชื่นชอบ .. รึเปล่าไม่แน่ใจ 55
    (อย่างน้อยก็ชอบมากกว่าเลข ร้อยล้านเท่า ;p)

    ขอบคุณสำหรับคำตอบคราวที่แล้วนะคะ =]
    …mind the gap… นี่เอง คาใจอยู่ตั้งนานเอิ๊กกก

    อยากกินเฟอเรโร่อีกกก ;p

  2. 2 "lazy student"
    April 15, 2009 at 10:37 am

    แงงงงงงงงงงงงงงงง
    พ่อไม่ให้ไปเล่นสงกราน ToT

    เศร้า

  3. 3 Baby
    April 15, 2009 at 4:39 pm

    อาจารย์ช่วยบอกแนวข้อสอบหน่อยค่ะ
    ตอนนี้ ปน กันไปหมดแล้ว
    โอ๊ย ปวดหัวๆ
    อยากให้อาจารย์ช่วยทบทวนให้อีกครั้งจังเลยค่ะ

    • 4 intira
      April 15, 2009 at 11:44 pm

      To Baby

      จายยยเยนค่ะ

      อาจารย์ไม่มีโอกาสได้เห็นตัวข้อสอบ (เค้าเก็บเป็นความลับสุดยอด) แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา
      เดาว่า พวกคำศัพท์น่าจะออกประมาณ ให้คำมาหลาย ๆ คำ แล้วให้เลือกเอามาเติมในแต่ละข้อ หรือไม่ก็ multiple choice โลด
      ตรงที่เป็นเรื่อง prefix/suffix ไม่แน่ใจว่า เขาอาจให้คำมาในวงเล็บ แล้วให้เติมในช่องว่างหรือเปล่า (คำศัพท์น่าจะเป็นคำที่เรียนแล้วค่ะ แต่จะยากตรงที่ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ)

      ส่วนข้อที่ถามเรื่อง Modals of ability น่าจะเป็นประมาณ มีหลาย ๆ คำ มาให้แล้ว ให้เราเลือกเติมในข้อต่าง ๆ
      If clause น่าจะเป็นแนวให้ Verb ในวงเล็บมา แล้วให้เราเอามาเปลี่ยน tense ให้เข้ากับ if clause นั้น ๆ แล้วเติมลงไป
      อีกแบบนึงคือ ให้สถานการณ์มา แล้ว ให้เราเขียน If clause เองทั้งหมด (อย่างที่ทำในชีทแบบฝึกหัดอ่ะ)
      เรื่อง Subject/ Object Question น่าจะออกแนวเดียวกับที่ทำ quiz กันไป

      reading 2 เรือง ก็อย่างที่บอกค่ะ น่าจะให้ passage มาแล้วให้ตอบคำถามสั้น ๆ และแบบ multiple choice

      คิดว่าประมาณนี้นะคะ แต่ทั้งหมดก็ล้วนมาจากการคาดเดาของอาจารย์ทั้งสิ้น ไม่รู้ว่าจริง ๆ เป็นยังไง แหะ ๆ

      ข้อสำคัญคือต้องตั้งสติตอนสอบค่ะ ทุกเรื่องเรารู้แล้วทั้งนั้น อย่าตกใจ แล้วก็ระวังเรื่องเวลาด้วย เพราะในเวลา 2 ชั่วโมง อาจมีหลายคนที่ทำไม่ทัน

      To lazy student

      แย่เลยเนอะ คิดซะว่าปีหน้ายังมี

      อาจารย์อิน

  4. 5 am
    April 17, 2009 at 9:25 am

    อาจารย์ตรับข้อสอบมันจะออกif clauseทั้งสามแบบมาผสมกันหรือเปล่าครับ ช่วยสอนวิธีการแยกหน่อยท่านอาจารย์ ไม่งั้นแย่

  5. 6 เด็กดี
    April 17, 2009 at 3:47 pm

    อาจารย์ครับช่วยสอนวิธีการแยกIf clauseทั้ง3แบบเมื่อมันมาผสมกันครับ ทำไงครับ

  6. 7 ลาโง่
    April 18, 2009 at 3:46 am

    กลุ่มเป้าหมายตัวจริงของอาจารย์มาทุกวันเลย
    ตอนนี้นั่งทำโจทย์อยู่ค่ะ
    จะสู้ให้ถึงที่สุด
    ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรตอนนี้ก็ต้องแล้วแหละ

  7. 8 ลาโง่
    April 18, 2009 at 4:00 am

    งงค่ะ
    หนูแต่งประโยคถูกแต่มาผิดที่การเติมdo,does,did
    จารย์ช่วยเคลียหน่อยค่ะ

  8. 9 snow
    April 18, 2009 at 7:08 am

    มาทำเรียบร้อยแล้วค่ะ

    ^^

  9. 10 intira
    April 18, 2009 at 7:44 am

    To am & เด็กดี

    เดี๋ยวจัดให้ค่ะ (จะทันไหมเนี่ย)

    To ลาโง่

    ยังไงก็ทำให้ดีที่สุดละกันค่ะ ผลเป็นยังไง ก็แล้วแต่โชคชะตากำหนด

    เรื่องการเติม do/does/did จะลองอธิบายอย่างนี้แล้วกัน

    1. เราเติม do/does/did ลงไปเมื่อต้องการทำให้ประโยคบอกเล่าธรรมดา กลายเป็นประโยคคำถามแบบ Object Question (=คำถามประเภทที่ question word ทำหน้าที่เป็นกรรมของประโยค) ย้ำนะคะ ในแบบ Object Question เท่านั้น (ถ้าแบบ Subject question เราไม่ต้องเติมค่ะ)

    2. เราเติม do เมื่อประธานของประโยคเป็นพหุพจน์ เราเติม does เมื่อประธานเป็นเอกพจน์ และเราเติม did หากประโยคนั้นเป็น past tense (ใช้กับประธานเอกพจน์หรือพหุพจน์ก็ได้) แต่หลายคนอาจสงสัยว่า
    “ประธานของประโยค” คืออะไร แล้วจะดูยังไงว่าเป็นเอกพจน์หรือพหุพจน์ ?
    >>>> ไม่ยากค่ะ “ประธาน” คือ ผู้ที่กระทำกริยา ขอให้จำไว้ว่า มีโอกาส 99% ที่ประธานของประโยค คือ คำ(หรือกลุ่มคำ) ที่ขึ้นต้นประโยค ดังนั้นไม่ต้องดูอื่นไกลค่ะ ดูที่คำแรกของประโยคไว้ก่อน เช่น

    ตย.1 Susan goes to school by bus every day. (how)
    ประธานของประโยค คือ Susan ค่ะ (เห็นไหมว่าอยู่หน้าสุดเลย) Susan เป็นคน ๆ เดียวดังนั้น เราจึงเห็นว่า ที่กริยา go เค้าเติม es ด้วย
    ดังนั้นเมื่ออาจารย์ต้องทำประโยคนี้เป็นคำถาม อาจารย์พิจารณาแล้วว่า how ตัวนี้จะต้องทำหน้าที่เป็นกรรม(ทางอ้อม)แน่เลย จึงสรุปว่า มันจะเป็น object question ค่ะ และอาจารย์จะดึงคำว่า by bus ออกมา เพราะมันคือส่วนที่เป็นคำตอบ จึงได้คำถามว่า
    —–> How does Susan go to school everyday?
    นอกจากนี้ สังเกตุไหมว่า เมื่ออาจารย์ เลือกเติม does ลงไปแล้ว อาจารย์ได้ตัด es ที่ข้างท้าย goes ด้วย

    ตย.2 The students took an exam last week. (when)
    ทายซิว่าประธานอยู่ตรงไหน ใช่แล้ว the students นั่นเอง เราเห็นมันเติม s อยู่ เลยรู้ว่ามันเป็นพหุพจน์ค่ะ
    แต่ช้าก่อน ถ้าเหลือบตาดูคำกริยา took จะทราบอีกว่า ประโยคนี้อยู่ใน past tense ด้วย (took คือ V.2 ของ take ไง)!!!

    ไม่ต้องตกใจค่ะ ค่อย ๆ คิดตามขั้นตอน อย่างแรกคือ ตัดสินว่าประโยคคำถามที่จะทำต้องเป็น subject หรือ object question

    คำตอบคือ object question ค่ะ when จะทำหน้าที่เป็นกรรมของคำถามของเรา (ก็เพราะมันมีประธาน คือ the students อยู่แล้วไง)

    โอเค มาถึงจุดนี้ อาจารย์จะต้องใส่ do/does/did เข้าไปช่วยเพื่อให้ได้ประโยคคำถาม ซึ่งอาจารย์เลือก did ค่ะ เพราะประโยคมันเป็น Past Tense แล้วอย่าลืมตัดส่วนที่เป็นคำตอบ “last week” ออกด้วย
    —–> When did the students take an exam?
    สังเกตุว่า พออาจารย์ใส่ did แล้ว อาจารย์กลับกริยาจาก took มาเป็น take ด้วยค่ะ

    สรุปคือ ต้องดู 2 อย่าง 1) ดูว่าประธานเป็นเอกพจน์ หรือ พหุพจน์ 2) ดู tense เป็นปัจจุบันหรืออดีต

    3. โปรดจำโครงสร้างประโยคคำถามแบบ Object question ให้ได้ค่ะ แล้วจะทราบว่า do/does/did ต้องวางไว้หน้าประธานค่ะ
    เช่น What does he listen to?

    4. ***ข้อยกเว้น*** เราจะไม่ต้องเติม do/does/did ลงไปเพิ่ม ในประโยคแบบ Object question ก็ต่อเมื่อ ประโยคนั้นมีกริยาช่วยอยู่ในประโยคแล้ว เช่น is, am, are, was, were, will, shall, may, might, must และ has/have ที่มากับ V.3 (ใน Present perfect tense)

    คือถ้าเห็นเจ้ากริยาช่วยดังที่กล่าวมานี้ เราสามารถใช้มันวางหน้าประธานได้เลย โดยไม่ต้องเติม do/does/did แล้ว เช่น

    ตย.3 Jenny will buy new shoes. (what)
    —-> What will Jenny buy?

    ตย.4 The policeman is sitting on the chair. (where)
    —-> Where is the policeman sitting?

    อะไรประมาณนี้ค่ะ ไม่รู้ว่ายิ่งพูด ยิ่งงงหรือปล่าว แต่ถ้าอีกหน่อยเราคล่องขึ้นแล้ว เราก็ไม่ต้องเสียเวลาคิดยืดยาวตามแบบอาจารย์หรอกค่ะ

    ทุกคนสู้ ๆ

    อาจารย์อิน

  10. 11 ผ่านมา เด็กม.2
    September 5, 2009 at 10:18 am

    บล็อกนี้เริ่ดจริงอะไรจริงนะคะ
    ตอนนี้ใกล้สอบแล้ว
    เลยมานั่งหาแบบฝึกหัดQ.Wordทำ
    คิดในใจว่าคงไม่มีแต่พอเปิดมาโอ้โห ดีใจมากค่ะ
    สาระเยอะมากๆแล้วก็ยกตัวอย่างได้ชัดเจนดีกว่าครูแก่ๆที่รร.อีก
    อยากให้ครูไทยทุกคนอธิบายได้แจ่มแจ้งและไฮเทคแบบนี้บ้างจัง

    ขอบคุณจริงๆค่ะ ขอบคุณมากที่พิมพ์เอนทรี่นี้ขึ้นมา

  11. 12 โบว์ลิ่ง
    December 19, 2009 at 3:30 pm

    เงามานาน ขอบคุณอาจารย์นะคะ อยากเรียนอิ๊งสามกับอาจารย์จัง
    แต่มิทันแล้วT^T

  12. 13 genie
    January 17, 2010 at 2:11 pm

    good luck เจอแล้วคร๊าบบบบบบนายที่สุดก็เจอหาแทบตายเพิ่งมาเจออันนี้แหละที่ดีคราบบบบบ

  13. 14 amor
    September 1, 2010 at 5:04 am

    Hello Ajan,

    You have presented the English discussion in a comprehensive way. thanks for that. here i have one question.

    in case of object question:
    what did you do last night? I understood “what” belongs to the question word object, the “did” belongs to auxiliary verb, “you”is subject, “do” is verb. Right? now how about the “last night”? in which catagory can we keep the word “last night”?

    thank you.

    • 15 intira
      September 4, 2010 at 9:07 am

      To Amor,

      Thank you for your comment kha:)

      You understand correctly: ‘What’ is the question word, acting as an object in this sentence; ‘did’ is the auxiliary verb; ‘you’ is the pronoun, acting as a subject here; ‘do’ is the main verb. Then, what about ‘last night’? Many people call it ‘adverbial phrase of time‘. It sounds difficult, but let me explain it this way. ‘Adverbial phrase’ is a group of words that are there to give extra information about time, place or manner of the action.
      Ex.
      Jason bought this car many years ago. (‘many years ago’ is an adverbial phrase, telling us when the action happened)
      Gary is waiting at the airport. (‘at the airport’ is an adverbial phrase, telling us where the action is happening)
      Howard talked to me in a friendly way. (‘in a friendly way’ is an adverbial phrase, telling us how the action happened)

      As you can see, these adverbial phrases add details to the sentences that already have a complete structure (Subject + Verb + Object). In other words, omitting these details does not make the sentences incomplete.

      Hope it helps🙂

      Ajarn In


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: